ยิ น ดี ต้ อ น รั บ . . T o W e l C o m e

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

น้ำท่วมกรุงเทพ

ครม. มีมติไม่อนุมัติวันหยุดหนีน้ำท่วมเพิ่ม
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติ ไม่เห็นชอบตามข้อเสนอ ของ พล.อ. ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม ที่ให้ขยายวันหยุดราชการออกไปอีก หลังจากที่ ครม.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้หยุดราชการ ระหว่าง 27 -31 ตค. เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กทม.
        ทั้งนี้ ในส่วนของข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมไม่สามารถมาปฏิบัติงาน ได้ให้เป็นดุลพินิจของหัวหน้าส่วนราชการ โดยไม่ให้ถือว่าไม่เป็นวันลานอก จากนี้ ครม.ได้รับการประสานงานจากสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้เลื่อนการประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 จากเดิมที่นัดหมายประชุม 2-3 พ.ย. นี้ ออกไปเป็นสัปาดาห์หน้าเนื่องจาก สส. ติดขัดปัญหาการเดินทางมาร่วมประชุม จากกรณีพื้นที่ประชุมปัญหาอุทกภัย
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ ลาดยาว ได้ขนย้ายผู้ต้องขังที่ประสบภัยน้ำท่วมจำนวน 200 คน เดินทางมาด้วยรถยนต์ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จำนวน 4 คัน พร้อมจ้าหน้าที่ผู้คุมเรือนจำจำนวน 14 คน นำโดยนายสมชาย ศักดิ์ศรี หัวหน้าฝ่ายควบคุมเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ โดยนำผู้ต้องขังทั้งหมดมาฝากขังไว้ที่เรือนจำจังหวัดตราด
        ทั้งนี้นายมณฑล ศรีกระจิบ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตราด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดอุทกภัยขึ้นในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้หลายจังหวัดถูกน้ำท่วมบ้านเมือง รวมทั้งเรือนจำในจังหวัดต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วม ทำให้มีผู้ต้องขังได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมมีมากกว่า 3 หมื่นคน
สำหรับ เรือนจำจังหวัดตราดรับนักโทษจากเรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 50 คน ,จ.ปทุมธานี จำนวน 250 คน และวันนี้จากกรุงเทพอีก 200 คน ขณะที่นักโทษในเรือนจำจังหวัดตราดก็มีอยู่ประมาณกว่า 100 คน ทำให้มีนักโทษในเรือนจำมากกว่า 500 คนแล้ว
        อย่างไรก็ตาม ในด้านการดูแลผู้ต้องขังที่ฝากขังได้มีการพูดคุยกับผู้ต้องขังเรือนจำ จังหวัดตราดให้เข้าใจและเห็นใจในปัญหาที่เกิดขึ้น ให้ทุกคนช่วยกันดูแลซึ่งกันและกัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ต้องขังทุกคนทั้งชายและหญิง อย่างผู้ต้องขังจากแดนหญิง ที่มีการเรี่ยไรเงินกันคนละเล็กน้อย จนสามารถรวบรวมเงินได้ 1,800 บาท โดยผู้ต้องขังระบุว่าจะนำเงินทั้งหมดนี้ไปซื้ออาหารเลี้ยงนักโทษที่ประสบภัย และย้ายมาอยู่ที่เรือนจำจังหวัดตราด ทั้งนี้คาดว่าผู้ต้องขังเหล่านี้จะต้องอาศัยอยู่ในเรือนจำจังหวัดตราดนาน ประมาณ 1 เดือน ส่วนผู้ต้องขังที่มาจากอยุธยา และปทุมธานี อาจจะกลับสู่เรือนจำเดิมได้ในเร็วๆ นี้หากสถานการณ์ดีขึ้น
ประมวลภาพ แยกเกษตรอ่วม!! น้ำท่วมหนัก มวลน้ำมุ่งสู่ เมเจอร์รัชโยธิน
       
สี่แยกเกษตร-พหลโยธิน น้ำท่วมสี่แยกหมดแล้ว จราจรติดขัด รถเล็กผ่านไม่ได้ และมวลน้ำกำลังมุ่งหน้าไปเมเจอร์ รัชโยธิน ส่วนอุโมงค์แยกเกษตรยังใช้การได้อยู่ซึ่งบริเวณแยกเกษตร ถ.พหลโยธิน ทั้งขาเข้าและออก ระดับน้ำสูงประมาณ 40-50 เซนติเมตรส่วน ทางด้านพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังน้ำได้เข้าท่วมเต็มพื้นที่ ล่าสุด น้ำได้เพิ่มปริมาณเป็นบางจุด ระดับน้ำสูงกว่า 50 ซ.ม.แล้ว
 
 

 รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้ความช่วยเหลือไทย 395 ล้านบาท
        รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้ความช่วยเหลือไทย 395 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูประเทศจากน้ำท่วม พร้อมอนุญาตแรงงานบริษัทในเครือไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้...
        บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งญี่ปุ่น หรือ NHK รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจให้เงินช่วยเหลือประมาณ 395 ล้านบาทแก่ไทย เพื่อนำไปฟื้นฟูประเทศจากสภาพน้ำท่วม นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะอนุญาตให้แรงงานชาวไทยที่ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกพักงานจากน้ำ ท่วม สามารถเข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นได้ และส่งผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น มาให้คำปรึกษาเรื่องการระบายน้ำจากพื้นที่เขตเมือง รัฐบาล ญี่ปุ่น กล่าวว่า ไทยต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ในสภาพที่น้ำกำลังท่วมแผ่ขยายวงกว้าง และรัฐบาลญี่ปุ่นจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ไทย หลังจากที่ได้ประเมินความต้องการแล้ว
น้ำท่วมแยกเกษตร ซึมอุโมงค์ ผุดท่อขึ้นถ.อีกฝั่ง
        น้ำล้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทะลักท่วมพื้นที่แยกเกษตรแล้ว ล่าสุดน้ำผุดขึ้นจากท่อ ทำให้ถนนฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัย เริ่มมีน้ำท่วมขังใกล้ซอยงามวงศ์วาน 62 ขณะที่อุโมงค์ลอดแยกเกษตรยังเปิดใช้ตามปกติ แม้จะมีน้ำไหลซึมบ้าง…


        เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 1 พ.ย. ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำในช่วงเช้าของวันทำงานวันแรก หลังรัฐบาลประกาศวันหยุดราชการไปตั้งแต่วันที่ 27-31 พ.ย. ล่าสุดน้ำจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ได้ล้นมายังสี่แยกเกษตรแล้ว โดยระดับน้ำสูงเฉลี่ยประมาณ 20 เซนติเมตร จากที่เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.) น้ำยังอยู่แค่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัย บนถนนพหลโยธินเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และที่บริเวณถนนด้านมหาวิทยาลัยเกษตร เส้นเกษตร-นวมินทร์ มุ่งหน้าไปแยกลาดปลาเค้า น้ำได้ท่วมขังเต็มพื้นถนนแล้ว บางจุดสูงจนรถจักรยานยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านได้

 
        
ทั้งนี้ น้ำยังได้ผุดขึ้นจากท่อบนถนนเกษตร-นวมินทร์ ฝั่งตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริเวณใกล้ซอยงามวงศ์วาน 62 แล้วเช่นกัน ขณะที่ประชาชนใกล้เคียง เริ่มตื่นและออกมาสังเกตระดับน้ำย่านบริเวณดังกล่าวจำนวนมาก และพากันวิจารณ์ว่า น้ำเอ่อขึ้นจากท่ออย่างรวดเร็ว ส่วนพ่อค้าแม่ค้าย่านตลาดอมรพันธุ์ก็ยังค้าขายผักสดกันตามปกติ

 
        
นอกจากนี้ น้ำยังได้ล้นมาถึงถนนประเสริฐมนูกิจ โดยรถยนต์ยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ แต่ต้องชะลอความเร็วกันเป็นจำนวนมาก และน้ำยังไหลซึมลงไปยังอุโมงค์หรือทางลอดแยกเกษตรบ้างแล้ว แต่ยังมีปริมาณไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้รถยนต์ยังสามารถขับลอดอุโมงค์ได้ตามปกติทั้ง 2 ฝั่ง โดยยังไม่มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด.
เปิดชื่อ19เขตกทม. “รอดน้ำท่วม“
        นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยในรายการ เจาะข่าวเด่น ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงการระบายน้ำท่วมในกทม. โดยระบุว่า เขตที่จะรอดจากน้ำท่วม 19 เขตคือ บางขุนเทียน บางบอน ทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ จอมทอง ภาษีเจริญ วัฒนา ดินแดง สาทร ราชเทวี พญาไท ปทุมวัน ป้อมปราบฯ สวนหลวง ประเวศ ห้วยขวาง วังทองหลาง บางซื่อ บางกอกน้อย
        3 เขตเสี่ยง ได้แก่ สะพานสูง บางกะปิ บึงกุ่ม ที่อยู่ริมคลองแสนแสบ จากเปิดคลองสามวา ประชาชนที่อยู่ ตามแนวริมคลองจะได้รับผลกระทบมากกว่า
        11 เขตที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำขึ้น-ลงของแม่น้ำเจ้าพระยา คือ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางรัก บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย พระโขนง คลองสาน บางกอกใหญ่ บางนา
        5 เขตกทม. ที่ต้องรับน้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ คลองสามวา มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก บางแค และ 7 เขต ที่ต้องได้รับผลกระทบรุนแรงคือ ดอนเมือง บางพลัด สายไหม ทวีวัฒนา หลักสี่ บางเขน ตลิ่งชัน โดยกทม.พยายามจะยันพื้นที่ เขตห้วยขวาง วังทองหลางให้มากที่สุด

1 ความคิดเห็น: